CBFC இல் ஒப்பனை மாற்றங்கள் எதையும் மாற்றாது



மும்பை: திரைப்படச் சான்றிதழின் மத்திய வாரியம் (CBFC) திரைப்படங்களுக்குச் சான்றிதழை வழங்குவதற்கான ஒற்றைச் சாளர அனுமதி முறையா, ஒரு திரைப்படம் பொதுக் கண்காட்சிக்கு வெளியிடப்படுவதற்கு முன் இது கட்டாயமா?

துரதிர்ஷ்டவசமாக, திரைப்படத் தயாரிப்பாளர்களைப் பொறுத்தவரை, CBFC ஒரு ஒற்றை சாளர அனுமதி புள்ளியாகும், மேலும் இது மிகவும் நெரிசலான இடமாகும்.

உதாரணத்திற்கு, கடந்த பல மாதங்களாக ரிலீஸுக்குக் காத்திருக்கும் மராத்திப் படமான ‘மோர்யா’. முன்னதாக அவர் ஊடகங்களுக்கு உரையாற்றியபோது தயாரிப்பாளரின் சோகமான கதை இந்த பத்தியில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது. இது ஒரு வியத்தகு செய்தியாளர் சந்திப்பு, ஏனென்றால் திரைப்பட தயாரிப்பாளர் ஊடகங்களுடன் தனது அனுபவத்தைப் பகிர்ந்து கொள்ளும்போது உண்மையில் அழுதார்.

அவரது கதை என்னவென்றால், வாரியம் ஒரு சான்றிதழை வழங்கவில்லை, அல்லது படத்தை நிறுத்தி வைப்பதற்கான காரணங்களை தெரிவிக்கவில்லை, இதன் காரணமாக ஜனவரி 12 ஆம் தேதி அதன் வெளியீட்டு தேதியை தவறவிட்டது.

ஏராளமான படங்கள் தணிக்கை அதிகாரிகளிடம் சிக்கியுள்ளதாகவும், அவை அனைத்தும் ரிலீசுக்காக காத்திருப்பதாகவும் கூறப்படுகிறது. ஒரு திரைப்படத்தை உருவாக்க எவ்வளவு செலவாகும், அந்த முதலீட்டின் மூலம் மாதந்தோறும் என்ன வட்டி கிடைக்கும் என்பது வாரியத்தில் உள்ளவர்களுக்குத் தெரியுமா?

இந்த வாரியத்தின் முந்தைய பெயர் மத்திய திரைப்பட தணிக்கை வாரியம். அநேகமாக, ஒப்பீட்டளவில் குறைவான கட்டுப்பாடுகளை உருவாக்க, பெயர் மத்திய திரைப்பட சான்றிதழ் வாரியம் என மாற்றப்பட்டது. சான்றளிக்கும் குழுவிற்கு நீங்கள் ஒரு படத்தை வழங்குவது போல இது ஒரு முறையான விவகாரம் என்று ஒருவர் கருதலாம், மேலும் அவர்கள் ஓரிரு நாட்களில் சான்றிதழை வழங்குகிறார்கள். முரண்பாடாக, அந்தச் சான்றிதழானது இப்போது மாயமாகி விட்டது.

திரையிடல் தேதியைப் பெறுவது முதல் சான்றிதழைப் பெறுவது வரை அனைத்திற்கும் ஒரு விலைக் குறி இருக்கும் தணிக்கைக் குழுவில் வணிகம் போன்ற வேலை முறை நிலவியது. எவ்வாறாயினும், நிர்ணயிக்கப்பட்ட தணிக்கைக் கட்டணங்கள் செயல்முறையைப் பெற போதுமானதாக இல்லை. இல்லை, எல்லாம் அவ்வளவு எளிதல்ல.

ஒரு தயாரிப்பாளர், தனது படத்தை முடித்தவுடன் செலவழிக்கும் சக்தியின் முடிவில் இருந்ததால், கூடுதல் தொகையை ரொக்கமாக செலுத்த வைத்தார்கள் (பணமதிப்பு நீக்கம் மற்றும் கருப்புப் பணத்தை ஒழிப்பதற்காக இவ்வளவு!). UPI பேமெண்ட் முறையில் எந்த அர்த்தமும் இல்லாத இடம் இது.

தென்னிந்திய திரைப்பட தயாரிப்பாளர் ஒருவருக்கு நன்றி, இந்த மோசடி அம்பலமானது. உண்மையாக இருக்க, தணிக்கைக் குழுவில் இந்த இணையான பொருளாதாரம் அதன் தொடக்கத்திலிருந்தே செயல்பட்டு வருகிறது, அது ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்ட நெறிமுறையாகும்.

ஆனால் அது ஒருபோதும் ஒரு படத்தின் வெளியீட்டை மீட்கும் பணமாக வைத்திருக்கவில்லை. அதுதான் தென்னிந்திய தயாரிப்பாளரின் படம் மூலம் செய்து அதையெல்லாம் மீடியாக்களிடம் கொட்டினார்.

அதைத் தொடர்ந்து வாரியத்தில் ஊழலைச் சுட்டிக்காட்டி பாதிக்கப்பட்ட திரைப்படத் தயாரிப்பாளர்களுடன் கோஷம் எழுப்பப்பட்டது. வாரியத்தின் அலுவலகத்தில் இருந்து செயல்படும் இடைத்தரகர்களை தயாரிப்பாளர்கள் சமாளிக்க வேண்டியிருந்தது என்பது வெளிவந்த உண்மை. மாறாக, விண்ணப்பதாரர்களை கவனிக்கும் அதிகாரிகளாக இருந்திருக்க வேண்டும்.

தெளிவுபடுத்தப்படாத படங்களின் பட்டியல் சேர்க்கப்பட்டது மற்றும் திரைப்படத் தயாரிப்பாளர்களால் அவற்றின் திட்டமிட்ட வெளியீட்டைக் கடைப்பிடிக்க முடியவில்லை அல்லது அவற்றை அறிவிக்கும் நிலையில் இருக்க முடியவில்லை.

எனவே, அமைச்சகம் என்ன செய்தது? வாரியத்தில் முகத்தை மாற்றிக்கொண்டனர். அமைச்சகம் CEO மற்றும் பிராந்திய அதிகாரி (RO) ஆகியோரை நீக்கியது. அது உதவியதா?

இல்லவே இல்லை. சென்சார் சான்றிதழுக்காக வழங்கப்பட்ட படங்கள் இப்போது கமிட்டி திரையிடல்களை ஆய்வு செய்ய பட்டியலிடப்படவில்லை, அனுமதி பெறுவது ஒருபுறம் இருக்க. வெளியீட்டுத் திட்டங்கள் தாறுமாறாகப் போய்க்கொண்டிருக்கின்றன, மேலும் திரையரங்குகளும் பாதிக்கப்படுகின்றன.

மராத்தி திரைப்படமான ‘மோர்யா’ இரண்டு மாதங்களுக்கும் மேலாக திரையிட தேதி வழங்கப்படவில்லை, மேலும் மறைந்த பிரதமரும் பாஜக பிரமுகருமான அடல் பிஹாரி வாஜ்பாயின் வாழ்க்கை வரலாற்று திரைப்படமான ‘மெயின் அடல் ஹூன்’ கூட ஜனவரி 19 ஆம் தேதி வெளியிடப்பட இருந்தபோதிலும் சான்றிதழ் பெற்றுள்ளது. 17ம் தேதி மட்டும்!

அதிகாரிகளை மாற்றுவதன் மூலம் ஊழல் ஒழிக்கப்பட்டதாக (!) அமைச்சகம் நம்பினால், திரையிடல்கள் இன்னும் சீரமைக்கப்படவில்லை. அது எப்படி விளக்கப்படுகிறது? புதிய அதிகாரிகள் செயலிழக்கிறார்கள்! கற்பனை செய்து பாருங்கள், இப்போது சில மாதங்கள் ஆகின்றன!

மூன்று ஆண்டுகளுக்கு ஒருமுறை அதிகாரிகள் இடமாற்றம் செய்யப்படும் இந்தக் கொள்கையை அரசு கொண்டுள்ளது. மேலும், அது நடந்தால், அவர்களுக்கு எந்த துப்பும் இல்லாத புதிய துறைக்கு இடமாற்றம்! இறுதியில், எந்த அதிகாரியும் எந்தப் பணிக்கும் அல்லது துறைக்கும் அனுபவம் வாய்ந்தவர் அல்ல. அத்தகைய நிகழ்வில், அவர்கள் தங்கள் கடமைகளை இடைத்தரகர்களிடம் அவுட்சோர்ஸ் செய்ய வேண்டும், அவர்கள் வாரிய அலுவலகத்தை தங்கள் தனிப்பட்ட டொமைனாகப் பயன்படுத்தத் தொடங்குகிறார்கள்.

ஆனால், இந்த அமைப்பை நடத்தும் பொறுப்பில் உள்ள அதிகாரிகள் யாரும் விண்ணப்பதாரர்களை எதிர்கொள்ளத் தயாராக இல்லை என்பதுதான் இன்னும் நீடிக்கும் பிரச்னை! எனவே, இடைத்தரகர்கள் இல்லையென்றால், அது ஜூனியர் ஊழியர்களாக இருக்கும்.

இந்த விவகாரம் கைமீறிப் போவதைத் திரையுலகம் கண்டதும், நான்கு திரைப்படத் தயாரிப்பாளர்களின் அமைப்பில் ஒன்றான இந்தியன் மோஷன் பிக்சர்ஸ் தயாரிப்பாளர் சங்கம் (IMPPA) தலைவர் பிரசூன் ஜோஷியிடம் ஒரு கோரிக்கையை முன்வைக்க முடிவு செய்தது.

எனவே, என்ன நடந்தது? IMPPA பிரதிநிதிகள் தயாரிப்பாளர்கள் எதிர்கொள்ளும் பல்வேறு அவசர மற்றும் பிற பிரச்சனைகள் குறித்து விவாதித்தனர். விளைவு? பிரதிநிதிகள் உறுதிமொழிகளுடன் திரும்பிச் சென்றனர் மற்றும் சில புகைப்படங்களைத் தலைவருடன் க்ளிக் செய்து நினைவுகூர்ந்தனர்!

அரசு அதிகாரிகள் உறுதிமொழி கொடுப்பதில் வல்லவர்கள். தலைவருடனான படங்கள் போனஸ். IMPPA ஆல் வெளியிடப்பட்ட செய்திக்குறிப்பில் ஒரு குறிப்பிட்ட பிரச்சனை அல்லது விவாதிக்கப்படும் படங்கள் பற்றி எதுவும் குறிப்பிடப்படவில்லை.

அவர்களில் ஒருவரான பஹ்லஜ் நிஹாலினி சிபிஎஃப்சியின் தலைவராக இருந்தபோது தயாரிப்பு நிறுவனம் அவர்களின் அணுகுமுறையில் மிகவும் தீவிரமானது. அவர்கள் சிபிஎஃப்சி அலுவலகத்திற்கு ஒரு மோர்ச்சாவை எடுத்துச் சென்றனர். தொழில்துறையில் உள்ள உள் அரசியலையும் பொறாமைகளையும், பிரதிநிதிகள் பொதுவாக உறுதிமொழிகளுடன் திரும்புவதற்கான காரணத்தையும் இது காட்டுகிறது!

அவர்கள் CBFC மீது பயந்து அதை எதிர்கொள்வதை தவிர்க்கிறார்கள். இடைத்தரகர்களின் அமைப்பு காளான்களாக வளர்ந்ததற்கு அதுவும் ஒரு காரணம்.

கடந்த காலத்தில், திரைப்படத் தயாரிப்பாளர்கள் தணிக்கைச் சான்றிதழை வழங்கிய பிறகே, சம்பந்தப்பட்டவர்களின் ஈகோவைப் புண்படுத்தாத வகையில், திரைப்படங்களின் வெளியீட்டுத் தேதிகளை அறிவித்தனர்.

இப்போது, ​​திரைப்படத் தயாரிப்பு மிகவும் ஒழுங்கமைக்கப்பட்டுள்ளது மற்றும் ஒரு குறிப்பிட்ட பண்டிகை காலத்தை பிடிக்கும் வகையில் ஒரு படம் தொடங்கப்படும் போது வெளியீட்டு தேதிகள் அறிவிக்கப்படுகின்றன.

ஆட்சேபனைக்குரிய உள்ளடக்கத்தில் சிக்கல் இல்லாவிட்டால், குறிப்பிட்ட காலத்திற்குள் ஒரு திரைப்படத்தை அகற்றுவதற்கு வாரியத்திற்கு சிறந்த சூழ்நிலை இருக்கும்.

CBFC அனுமதி என்பது திரைப்படத் தயாரிப்பாளருக்கு முட்டுக்கட்டையாக இருக்கக் கூடாது. படத்தை அனுப்பவும் அல்லது நிராகரிக்கவும், ஆனால் அதை சரியான நேரத்தில் செய்யுங்கள். ஒரு தயாரிப்பாளரை வாரியத்தில் திரையிடும் தேதிக்காக முடிவில்லாமல் காத்திருக்க வைக்காதீர்கள்.

அந்த வகையில், பிரதமர் நரேந்திர மோடி ஒற்றைச் சாளரம், வேகமான செயலாக்கம் என்று வாதிடுவது எதையாவது குறிக்கும்.

Dj Tillu salaar